Hướng dẫn cách điều chỉnh âm thanh trong Premiere

Home - Phần mềm - Hướng dẫn cách điều chỉnh âm thanh trong Premiere

Chinh phục được phần mềm dựng phim chuyên nghiệp như Adobe Premiere là điều không hề dễ dàng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc sử dụng công cụ và kiểm soát âm thanh  trong Pr thì đây là bài viết dành cho bạn. Việt Producer sẽ chia sẻ cách chỉnh âm thanh trong Premiere chi tiết nhất.

Tổng quan cách điều chỉnh âm thanh trong Premiere

Âm thanh là yếu tố không thể thiếu để tạo nên một video hoàn chỉnh. Nếu hình ảnh và video được đầu tư kỹ lưỡng nhưng âm thanh kém chất lượng, “lạc quẻ” thì video đó sẽ không thể thành công. Bộ điều chỉnh âm thanh trong Adobe Premiere (Pr) mang tên Essential Sound Panel được nghiên cứu nhằm hỗ trợ người dùng trộn, chèn hay điều chỉnh âm thanh theo ý muốn.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Essential Sound Panel – Bộ điều chỉnh âm thanh trong Premiere (Ảnh sưu tầm)

Bộ điều chỉnh âm thanh trong Premiere gồm 4 phần chính: Dialogue (voice, lời bình, hội thoại…), Sound Effects (hiệu ứng âm thanh), Music (âm nhạc), Ambience (âm thanh xung quanh). Trong đó, mỗi loại có thể đưa về 1 track khác nhau. Nội dung dưới đây sẽ giới thiệu chi tiết về bộ điều khiển trên.

Dialogue

Trong Window của Premiere, bạn di chuyển tới Essential Sound và chọn Dialogue. Thao tác cơ bản nhất như cách tăng âm lượng video cũng nằm trong mục này. Bên cạnh đó, bạn có thể chỉnh sửa bằng các công cụ Preset, Loudness, Control, Repair, Clarity, Creativity.

  • Preset:

Ở mục này, các thông số từ bộ điều khiển Essential Sound sẽ được điều chỉnh tự động. Các thông số này sẽ giúp audio track thêm phần hoàn hảo và bạn cần điều chỉnh chúng sao cho hợp lý. Khi thực hiện các thao tác với Preset, nút Custom sẽ tự hiện ra để bạn lưu nó về.

  • Loudness:

Tab nằm bên dưới Preset. Khi chọn chế độ Auto-match, thông số sẽ mặc định được đặt thành -23 LUFS. Trong trường hợp bạn muốn giữ nguyên các thông số ban đầu thì chế độ auto-match sẽ giúp bạn đưa âm thanh về mức đạt tiêu chuẩn.

  • Clarity:

Là chế độ cải thiện độ rõ của âm thành cùng Dynamics, EQ và Speech Enhancement.

  • Dynamics:

Dùng để nén hoặc mở rộng giới hạn vi động của bạn ghi âm hội thoại. Người dùng có thể di chuyển thanh trượt để audio được mượt mà hơn.

  • EQ:

Tăng hoặc giảm tần số từ danh sách có sẵn của EQ.

  • Enhance Speech:

Thực tế, bộ điều chỉnh âm thanh video của Premiere đã áp dụng trực tiếp hiệu ứng Vocal Enhancer vài audio để tăng thêm tần số cho giọng hát. Trong đó nam là 85-180Hz, nữ là 165-255Hz.

  • Creative:

Tạo môi trường âm thanh cụ thể khiến người nghe cảm giác như đang trong cuộc đối thoại thật. Đó có thể là đường phố đông đúc hay khu đông người ồn ào. Khi đánh dấu vào ô vuông bên cạnh chữ Reverb, hiệu ứng Studio Reverb sẽ được thềm vào. Lúc này, một danh sách bao gồm các cài đặt trước của Reverb sẽ cho bạn một vài lựa chọn.

  • Volume:

Đây là công cụ thông dụng nhất, cho phép bạn giảm hoặc tăng âm lượng cho video bằng thanh trượt ở cuối cùng. Trong đó, Hard Limiter là một hiệu ứng giống với sự tăng hoặc giảm của âm thanh.

Music

So với Dialogue, Music ít thông số điều chỉnh hơn. Phần quan trọng nhất là Loudness, nơi đảm bảo cho âm thanh không bị ảnh hưởng bởi phần đối thoại trong audio. Ở chế độ auto-match dưới Loudnessm, âm nhạc về mức tiêu chuẩn -25 LUFS.

Sound Effects

Sound Effects cung cấp các hiệu ứng về âm thanh và thay đổi kỹ xảo như tiếng bước chân, tiếng gõ bàn phím, tiếng gió…Bạn chỉ cần đặt clip Sound FX vào timline của Pr, chọn đoạn âm thanh và chọn âm thân của SFX vào bảng Essential Sound. Lúc này, bạn điều chỉnh thông số theo hướng dẫn sau:

  • Loudness: Chế độ Auto-match âm thanh sẽ đạt -21 LUFS
  • Creative: Tạo độ vang cho âm thanh
  • Pan: Thay đổi vị trí nghe âm thanh trên trường âm thanh nổi.

Ambiance

Công cụ làm nhiệm vụ phản ánh không khí của không gian cụ thể làm biến đổi sao cho tinh tế hơn. Tương tự với những công cụ trên, Ambience khi để ở chế độ auto-match sẽ đưa thông số về dạng tiêu chuẩn. Trong Ambience, hiệu ứng Stereo Width được tạo ra nhằm nhận diện về hiệu ứng âm thanh nổi bật hơn.

Với 4 mục trên, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những âm thanh nhân tạo nhưng mức độ chân thật vẫn cao. Để hiểu và tận dụng được hết công năng của  4 công cụ trên, bạn sẽ phải mất khá nhiều thời gian học hỏi và thực hành. Đối với một editor không chuyên thì chỉ cần nắm được chức năng và nhiệm vụ của một vài công cụ cơ bản nhỏ trong đó. Điều chỉnh to nhỏ cho âm lượng là một trong những thao tác đó.

Hướng dẫn xử lý âm thanh trong premiere chuyên nghiệp

Để sở hữu những thước phim chất lượng cao trong cả hình ảnh và âm thanh, những “thủ thuật” hay sau editor có thể tham khảo để nâng cao “tay nghề” cho mình.

Chỉnh âm thanh to – nhỏ cho video

Các bước điều chỉnh âm thanh trong Premiere to dần:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần mở file âm thanh bằng cách nhấn chuột phải vào khung Project rồi chọn Import.

Bước 2: Chọn âm thanh rồi chọn Open.

Bước 3: Kéo âm thanh qua khung làm việc bên phải.

Bước 4: Nhấn vào file âm thanh, kéo thanh thời gian đến đầu file âm thanh và chọn nút Add-Remove Keyframe.

Bước 5: Kéo thanh thời gian đến đoạn âm thanh bạn muốn trở lại bình thường và chọn nút Add-Remove Keyframe.

Bước 6: Kéo keyframe đầu xuống phía dưới thấp. Lúc này âm thanh sẽ to dần từ đoạn đầu keyframe cho tới đoạn cuối keyframe và trở nên bình thường.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Điều chỉnh âm thanh to-nhỏ dần đều trong Pr bao gồm 6 bước (Ảnh sưu tầm)

Các bước điều chỉnh âm thanh trong Premiere nhỏ dần:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần mở file âm thanh bằng cách nhấn chuột phải vào khung Project rồi chọn Import…

Bước 2: Chọn âm thanh rồi chọn Open.

Bước 3: Kéo âm thanh qua khung làm việc bên phải.

Bước 4: Nhấn vào file âm thanh, kéo thanh thời gian đến cuối file âm thanh và chọn nút Add-Remove Keyframe.

Bước 5: Kéo thanh thời gian đến đoạn âm thanh bạn muốn nhỏ dần từ đó cho tới hết và chọn nút Add-Remove Keyframe.

Bước 6: Kéo keyframe cuối xuống phía dưới thấp. Lúc này âm thanh sẽ nhỏ dần từ đoạn đầu keyframe cho tới đoạn cuối keyframe.

Chỉnh âm thanh to dần hay nhỏ dần trong Pr có các bước thực hiện tương tự nhau. So với cách chỉnh âm thanh trong After Effect thì thực hiện trên Pr có phần đơn giản hơn. Điều này giúp bạn tạo ra phần mở đầu và kết thức trong video ấn tượng, cô đọng hơn. Trong một vài trường hợp, bạn không cần dùng tới phần mềm để điều chỉnh âm lượng bởi có sự hỗ trợ của các công cụ online và ứng dụng trên điện thoại.

Xem thêm: Loại bỏ tạp âm trong video nhanh chóng bằng 5 công cụ phổ biến

Cách đồng bộ âm thanh

Âm thanh thực tế khi quay thường có chất lượng kém và lẫn nhiều tiếng ồn. Phương án dự phòng được nhiều người sử dụng là chuẩn bị một bản thu sẵn từ micro. Tuy nhiên khi ghép âm lại có sự chênh lệch giữa các file. Vì vậy, đồng chỉnh âm thanh trong Premiere bằng đồng bộ là tính năng để giải quyết tình trạng này.

Để đồng bộ hai đoạn âm thanh, người dùng có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bấm vào công cụ Selection Tool (V) hình mũi tên > Di chuyển trỏ chuột vào khu vực timeline và giữ chuột trái > Kéo thả để khoanh vùng chọn file gồm video 1, audio 1 (chất lượng thấp), audio 2 (chất lượng cao).

chỉnh âm thanh trong Premiere
Di chuyển trỏ chuột vào khu vực timeline và giữ chuột trái > Kéo thả để khoanh vùng chọn (Ảnh sưu tầm)

Bước 2: Nhấp chuột phải vào dải audio > Vào Synchronize > Chọn Audio > Tại Track Channel chọn 1 hoặc 2 (thông thường hiển thị trên thiết bị, ghi âm bằng mic và sound card thì là track 1) > Bấm OK.

Bước 3: Click chuột hai lần tại khu vực ngoài của dải âm thanh và kéo thanh lăn phía dưới timeline để phóng to biểu đồ sóng.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Click chuột hai lần tại khu vực ngoài của dải âm thanh (Ảnh sưu tầm)

Bước 4: Nhấn vào công cụ Razor Tool, giữ phím Shift và bấm chuột để cắt hai đoạn âm thanh > Chọn Selection Tool > Khoanh vùng chọn > Tiến hành xoá.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Selection Tool > Khoanh vùng chọn (Ảnh sưu tầm)

Bước 5: Để xoá file audio 1 (A1) kém chất lượng khỏi dự án, đầu tiên editor thực hiện cách tách âm thanh ra khỏi video bằng Premiere bằng việc bấm chuột phải tại dải audio 1 > Unlink > Click tiếp vào dải âm thanh A1 > Delete (hoặc kết hợp Alt + click chuột vào audio 1 > Delete).

Tăng giảm âm lượng trong premiere

Tăng giảm âm thanh trong Premiere là kỹ năng cơ bản mà bất kỳ editor nào cũng cần thành thạo. Trên Premiere, âm lượng âm thanh được điều chỉnh đơn giản theo các cách cụ thể sau.

  • Cách 1

Bước 1: Click chuột hai lần tại khu vực ngoài của dải âm thanh hoặc kéo thanh lăn phía dưới timeline để phóng to biểu đồ sóng của dải âm thanh cần tăng giảm âm lượng.

Bước 2: Khi đó, trên dải âm thanh sẽ xuất hiện một đường ngang nhỏ. Bấm chuột và di chuyển đường ngang này để thay đổi độ lớn của âm thanh.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Bấm chuột và di chuyển đường ngang để thay đổi độ lớn âm thanh

Lưu ý: Trong quá trình chỉnh âm thanh trong Premiere, âm lượng âm thanh còn dựa vào thiết bị nghe nên để đảm bảo độ lớn audio chuẩn nhất, editor cần chú ý khu vực thanh âm lượng bên phải (khuyến nghị trong mức vàng).

  • Cách 2

Một cách khác để kiếm soát độ lớn của audio là bấm chuột phải vào dải âm thanh > Chọn Audio Gain. Tại Adjust Gain by gõ mức độ âm thanh cần tăng giảm trên đơn vị de-xi-ben (dB).

chỉnh âm thanh trong Premiere
Tại Adjust Gain by gõ mức độ âm thanh cần tăng giảm
  • Cách 3

Chọn âm thanh cần điều chỉnh > Tại bảng Effect Controls di chuyển xuống mục Volume > Tiến hành thay đổi mức âm lượng tại Level theo mong muốn. Có thể kết hợp keyframe để tinh chỉnh từng chi tiết.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Effect Controls > Volume

Chỉnh âm Mono và Stereo

Thông thường, ghi âm từ micro và qua soundcard thì chỉ nghe được một kênh âm thanh (trái hoặc phải). Để nghe được cả hai bên, bạn cần bấm vào audio 2 (A2) > Bấm chuột phải > Vào Audio Channels. Khi bảng tuỳ chọn xuất hiện > Đánh dấu vào L (left – trái) hoặc R (right – bên phải) > Bấm OK là hoàn tất.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Vào Audio Channels

Khử tiếng ồn, tiếng nhép miệng

Trong quá trình thu sẽ có những đoạn âm thanh bị nhiễu do tác động môi trường. Để khử tiếng ồn sẽ có 4 bước:

Bước 1: Chọn mục Effect > Audio Effects > Tìm đến DeNoise đồng thời kéo thả vào dải âm thanh cần thay đổi.

Bước 2: Vào Effect Controls > Tại DeNoise bấm vào Edit. Bảng tuỳ chọn xuất hiện, công cụ sẽ tự động điều chỉnh ở mức 40%. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi chỉ số theo nhu cầu.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Tại DeNoise > Edit

Ngoài ra, trong quá trình thu âm sẽ xuất hiện tình trạng có tiếng “nhép miệng” gây khó chịu cho người nghe. Để hạn chế điều này có các bước thực hiện sau:

Bước 1: Di chuyển trỏ chuột đến phần âm thanh cần loại bỏ > Nhấp vào phần keyframe. Khi đó trên dải sóng âm sẽ xuất hiện dấu chấm đánh dấu chỉnh sửa.

Bước 2: Kéo thanh thời gian tiếp tục sang bên dải âm thanh, thao tác như bước 1 để đánh dấu dải sóng.

Bước 3: Tương tự, di chuyển xuống phía gần cuối > Tạo thêm hai lần đánh dấu.

Bước 4: Vào Selection Tool, kéo chuột thanh ngang thấp xuống là hoàn thành.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Nhấp phần Keyframe > Kéo chuột thanh ngang xuống thấp

Điều chỉnh giọng nói

Điều chỉnh giọng nói là cách để editor thay đổi tone giọng, “màu” giọng của mình linh hoạt theo từng trường hợp cần thiết. Để sử dụng chức năng này, người dùng cần thành thục các hướng dẫn sau.

Bước 1: Chọn Effect > Tại Amplitude and Compressor > Vào Multiband Compressor và kéo thả hiệu ứng vào dải âm thanh.

Bước 2: Trên tuỳ chọn Effect Controls > Kéo xuống mục Multiband Compressor > Edit. Khi đó bảng tuỳ chọn xuất hiện > Tại Preset tiến hành chọn các đầu mục phù hợp (ở đây chọn Broadcast).

Bước 3: Người dùng sẽ tiến hành thay đổi các thông số phía bên dưới bảng.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Thay đổi các thông số

Cách ghép nhạc trong Premiere

Video hoàn chỉnh không thể không kể đến phần nhạc. Để thêm nhạc cho video trong Premiere, có 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Tại khu vực Project phía bên trái dưới cùng giao diện làm việc > Bấm chuột phải > Chọn New Bin và tiến hành đặt tên cho thư mục vừa tạo.

Bước 2: Bấm chuột phải > Vào Import > Thêm file nhạc cần thêm vào dự án > Bấm Open.

Bước 3: Để nghe thử nhạc, click hai lần vào file trên tab Project > Bấm Play khu vực phát bên trái màn hình video > Kéo file vào khu vực timeline để thêm.

chỉnh âm thanh trong Premiere
Click hai lần vào file trên tab Project > Bấm Play

Bước 4: Nhấp phần Audio và thực hiện các thay đổi gồm:

  • Audio Clip Mixer: kiểm soát âm thanh từng audio
  • Audio Track Mixer: kiểm soát âm lượng và hiệu ứng âm thanh trong Premiere.
chỉnh âm thanh trong Premiere
Nhấp phần Audio và thực hiện các thay đổi

Với các bước hướng dẫn trên mong rằng đã giúp bạn đọc có thêm những kỹ năng hay trong xử lý âm thanh trên Premiere từ cơ bản đến nâng cao. Và để sở hữu những track audio có chất lượng cao, bên cạnh những “thủ thuật” từ phần mềm, người dùng cũng cần chú trọng đến một số lưu ý quan trọng.

Xem thêm: Chống rung premiere với tuyệt chiêu làm video nhất định phải biết

Một số cách điều chỉnh âm lượng khác

Ngoài những phương pháp sử dụng phần mềm chuyên dụng như After Effects hay Premiere thì bạn có thể tham khảo các website online và ứng dụng trên điện thoại. Những gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp bạn thực hiện công việc trên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Top 5 trang web hỗ trợ chỉnh âm thanh online miễn phí:

  1. audiotoolset.com
  2. MP3 Cutter
  3. audio2edit.com
  4. audio-joiner.com
  5. bearaudiotool.com.

Top 5 ứng dụng cung cấp công cụ tăng âm lượng cho file MP3 trên điện thoại:

  1. Inshot
  2. VideoShow
  3. Power Director
  4. Kine Master
  5. VivaVideo.

Trên đây là gợi ý cách tăng âm lượng cho video trên điện thoại cùng với các website uy tín giúp bạn điều chỉnh âm thanh nhanh nhất. Thủ thuật tăng giảm âm lượng không hề khó nhưng tối ưu thời gian thực hiện sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao trong công việc. Bên cạnh đó, người dùng cần nắm vững những lưu ý dưới đây để xử lý âm thanh hiệu quả hơn. 

Những lưu ý xử lý âm thanh trong Adobe Premiere

Trong quá trình quay – dựng video cần được đầu tư hơn về thiết bị cũng như có những “tính toán” về tác động của các yếu tố ngoại cảnh để gia tăng chất lượng âm thanh.

Trong quá trình quay

Quay video được setup bài bản có vai trò cần thiết để tạo ra âm thanh không nhiễu, ít tiếng ồn. Vì vậy, trong quá trình quay bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Sử dụng micro thu âm chống ồn chất lượng, tự động hoặc thụ động theo từng nhu cầu
  • Tìm hiểu kỹ về thời tiết và bối cảnh quay phim để tránh những tác động xấu như mưa, sấm, gió, tiếng chim, tiếng xe cộ,…
  • Khi thu giọng nói để micro sát người nói để đảm bảo giọng thu rõ ràng.

Quá trình dựng video

Các “mẹo” hay sau  editor cũng cần ghi nhớ trong quá trình dựng video:

  • Tách rời âm và video thành track riêng biệt để dễ xử lý
  • Lưu ý nhạc bản quyền từng nền tảng, có thể tham khảo một số kho nhạc miễn phí như Pixabay, NCS, thư viện Youtube, thư viện Premiere,…
  • Đảm bảo thể loại âm thanh, âm lượng phù hợp từng phân cảnh video.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu đầy đủ về bộ điểu khiển âm thanh Essential Sound cùng cách điều chỉnh âm thanh trong Premiere từ to dần đến nhỏ dần. Không đơn giản chỉ là căn chỉnh âm lượng vừa đủ, người dùng còn phải sử vận dụng sự hiểu biết thường ngày để tạo ra một môi trường âm thanh sống động thực sự. Âm thanh càng chân thật thì video sẽ càng thành công.

Ngoài ra, nếu bạn mong muốn phát triển theo hướng chuyên nghiệp trong mảng dựng phim, Việt Producer sẽ là gợi ý lý tưởng. Là đơn vị nhiều năm kinh nghiệm sản xuất phim – video marketing, cụ thể là phim doanh nghiệp, quay phim quảng cáo sản phẩm, sản xuất TVC, Việt Producer tự hào mang đến cho hơn 200 khách hàng trong và ngoài nước hơn 1000 sản phẩm chất lượng.

Bên cạnh các kinh nghiệm dựng và sử dụng phần mềm, tại đây bạn sẽ được đào tạo cách thức tối ưu hoá marketing và tư duy hình ảnh – thế mạnh mà không phải đơn vị nào cũng có được.

Việt Producer - Chuyên sản xuất phim doanh nghiệp, TVC

Share:

Trang Ái
Trang Ái

facebook  twitter  Tumblr  pinterest   Linkedin   instagram  Flickr

Tôi là Trang Ái, có đam mê với video cho doanh nghiệp. Hiểu được rằng video là trợ thủ đắc lực để định vị sản phẩm, nâng tầm thương hiệu. Vì thế, tôi mong muốn lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực này để tạo giá trị hữu ích cho người đọc.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top