Trải lòng biên kịch – những người lên ý tưởng cho TVC quảng cáo

Cái hay của người làm quảng cáo là khi người xem hiểu và biết đó là quảng cáo, nhưng không hề phàn nàn, chán nản rồi bỏ qua nó. Để làm được những điều như thế, người góp phần quan trọng không thể thiếu, chính là biên kịch. Biên kịch là người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo lên kịch bản vô cùng đặc sắc. Vậy, Thử trải lòng cùng họ xem đâu là những nguồn cảm hứng và khung bậc cảm xúc, nấc thang, hay bí quyết nào giúp họ có thể tạo nên những ý tưởng tuyệt vời như thế.

Cái nghề “sáng tạo” ý tưởng

Là những người trong nghề thì mới hiểu có những lúc đang yên lành, rồi đâu đó bảo “Chúng ta cần có kịch bản cho chiến dịch lần này”. Vậy đó, bạn phải vắt hết chất xám ra để brainstorm và triển khai ý tưởng trong vòng vài ngày. Thậm chí, những chiến dịch cần gấp thì chỉ có thời gian vài tiếng là phải xong. Nhưng lại không dám buồn, vì nếu buồn sẽ dễ bị “chết đuối’ khi tìm kiếm ý tưởng mới. Bạn cũng phải giữ cái đầu thật “màu mỡ ideation”. Bất kể thời điểm nào nghĩ ra cái gì đó hay ho, là phải viết lại liền, để khi cần tư liệu mới thì lấy ra dùng ngay.

Người làm biên kịch luôn phải nhìn đa chiều và lục tung mọi thứ. Bởi việc quan sát sẽ mang lại cho bạn cảm hứng. Nhất là những chiến dịch muốn quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Việc hiểu được người tiêu dùng đang cần gì là một chuyện. Một điều còn quan trọng không kém, là làm sao để tiếp cận đầy thông minh và sáng tạo nữa. Còn việc lục tung mọi thứ, chính là xem những chương trình của khắp các nước. Kết hợp những ý tưởng độc đáo của mọi ngõ ngách nào đó, rồi ghi chép cho tương lai đỡ vật vã vì “sự bỏ trốn của ý tưởng” sau này.

Biên kịch - sáng tạo ý tưởng và chơi với con chữ
Biên kịch – sáng tạo ý tưởng và chơi với con chữ

Cái nghề suy bụng ta ra bụng người

Tuyệt đối phải biết cách dùng não để “suy bụng ta ra bụng người”. Làm biên kịch mà áp dụng châm ngôn “nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm” là coi như xong luôn đấy. Hãy xem mình là người vĩ đại, thấu hiểu tâm tư tình cảm của khách hàng, của đồng đội và đại đa số người chung lĩnh vực rồi chỉnh sửa cho hoàn chỉnh và đỉnh nhất có thể.

Sẽ có lúc bị stress kinh khủng, không phải vì không ra được ý tưởng. Mà là khi bạn có kịch bản nhưng lại phải sửa rất nhiều. Tưởng chừng như sụp đổ vì cái mình cho là hay và tâm đắc. Nhưng kết quả nhận lại toàn là những ý kiến trái chiều. Hãy nhớ “Mình vì mọi người không phải mọi người vì mình” mà ích kỉ phớt lờ được.

Nghề biên kịch cần phải suy diễn rất nhiều
Nghề biên kịch cần phải suy diễn rất nhiều

Là người phải giỏi cách thương thảo

Sau giai đoạn nghĩ, và tiếp tục nghĩ thì chính là lúc cần phải nói và nói – Giải thích và thuyết phục mọi người lựa chọn ý tưởng. Người làm ý tưởng cần giải thích được kịch bản này sẽ như thế nào. Bởi khi càng nói rõ ràng, cụ thể và chi tiết, thì đồng đội, bộ phận marketing và các bộ phận liên quan khác mới hiểu được ý đồ của bạn.

Ngoài ra, bạn phải deal với bộ phận tài chính về mức dự trù kinh phí của kịch bản sao cho hợp lý. Đồng thời bạn phải đi tìm người truyền tải phù hợp nhất với thông điệp trong kịch bản – được biết đến là gương mặt đại diện cho thương hiệu.

Tiếp theo bạn cần phải đi tìm những nhà Producer xuất sắc nhất để thực hiện cùng mình trong quảng cáo. Hoặc những Producer đó đã tự đặt vấn đê với tại từ trước. Lúc này bạn sẽ lại được chỉnh sửa kịch bản (nếu có) sao cho phù hợp với ý đồ của đạo diễn và nhu cầu của khách hàng. Họ còn sẽ giúp bạn đưa ra cách thức quay TVC cho phù hợp. Bởi nhắc đến quảng cáo nó có thể bao gồm nhiều thể loại như TVC 3D, áp dụng animation, sử dụng con người làm nhân vật chính hay một thức khác, hoặc cũng có thể là quảng cáo dưới dạng mv ca nhạc… Hàng loạt các lựa chọn sẽ được đề xuất.

Cuộc chơi chỉ có sự tăng dần của độ khó

Bạn cũng biết, có thời điểm của quảng cáo bỗng dưng trở nên bão hòa trên thị trường. Tiền chi cho thời lượng và khung giờ quảng cáo quá nhiều. Nhưng hiệu quả không cao. Lúc đó bài toán đặt ra cho người biên kịch là phải làm sao cho kịch bản cực ngắn thông điệp theo mô hình KISS (keep it short and simple) nhưng vẫn đủ ý.

Nguyên tắc KISS (Keep it short and simple)
Nguyên tắc KISS (Keep it short and simple)

Điển hình như những quảng cáo bumper ads chỉ tầm 5s, 7s hay nhìn thấy trên youtube. Việc của biên kịch cũng sẽ như thế. Còn cộng sự producer sẽ bằng kỹ thuật và chuyên môn tạo nên sản phẩm. Khi nội dung chỉnh chu, thì việc còn lại nhờ tất cả vào hiệu ứng của producer để bật lên nội dung.

Biến hóa như một con tắc kè

Không giống điều đã từng làm nhưng không mất đi giá trị đã từng ghi dấu ấn trong lòng khách hàng đó chính là yêu cầu cốt lỗi của một người làm biên kịch. Để làm được điều này thì phải đưa vào nhiều gia vị khác nhau trong mỗi quảng cáo.

Chẳng hạn như yếu tố hài hước, chạy theo trend đang hot nhất, đưa thông điệp bằng cách chơi chữ trong câu. Hoặc là chú trọng phần hiệu ứng âm thanh nhiều hơn, đưa những hình ảnh hoạt hoạt… Đó là những chất liệu khác nhau để “nêm” đậm đà cho quảng cáo.

Điên cuồng trong cuộc chiến

Từ lúc nhận được yêu cầu cần có một quảng cáo cho chiến dịch thì chính là lúc cuộc chiến của những biên kịch bắt đầu. Vì là người đầu tiên và trọng yếu quyết định nên thành bại vậy nên xuyên suốt từ khâu lên kịch bản, chọn nhân vật, bối cảnh… Tinh thần của người làm biên kịch lúc này luôn trong tư thế chỉnh chu và nghiêm túc nhất.

Sẽ có lúc trầm ngâm suy tư cho kịch bản, không cách nào tìm ra được một ý tưởng TVC mới mẻ nào. Nhưng cũng có lúc hoạt ngôn đến đáng sợ trong thương thảo với các bên làm việc liên quan. Là những người khởi đầu của chiến dịch thành công, ý nghĩa có vui có áp lực có nhưng chung quy lại mỗi sản phẩm là một sự tâm đắc nhất định của người trong nghề. Dù không thể thỏa mãn yêu cầu tất cả, nhưng số đông hưởng ứng và hiệu quả bán sản phẩm chính là thành công lớn của người làm biên kịch.

Nỗi lòng của người làm biên kịch là thế đấy. Hy vọng rằng bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm đáng quý cho mình qua chia sẻ trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây